Hướng dẫn tối ưu SEO cho website trên điện thoại thông minh

Bài viết này nhằm giới thiệu đến hầu hết người về một yếu tố mà vẫn chưa được đa dạng người lưu ý đúng mức: logic hóa cho phiên bản di động của website. Việc thông minh hóa ở đây ko chỉ là về việc tinh chỉnh về mặt khoa học hay mobile SEO để nâng cao trang bị hạng mà còn là về việc cải thiện trải nghiệm người dùng và gia tăng conversion rate.

Và thực chất tại thời điểm này SEO và conversion optimization vô cùng sắp nhau, cũng là mọi hầu hết thứ bạn bắt buộc bắt buộc khiến để gia nâng cao trải nghiệm người mua và việc tương tác của họ trên website, đem đến nhận thức nhãn hiệu cao hơn, bounce rate tốt hơn, làm người mua quay lại phổ biến hơn và qua đấy gián tiếp giúp bạn sở hữu đồ vật hạng rẻ hơn trên kết quả tậu kiếm.

giả dụ tới khi này mà bạn vẫn còn nghĩ rằng hầu hết các bạn tiêu dùng điện thoại di động chủ yếu để nghe, gọi, chụp ảnh hay check-in Facebook thì có lẽ bạn phải suy nghĩ lại. cộng mang sự vững mạnh nhanh như vũ bão về cả tính năng và thị phần của những smartphone và tablet thì năm 2015 được dự đoán sẽ là năm bùng nổ của các thứ di động này tại Việt Nam.

Dựa theo báo cáo "Our Mobile Planet" của Google thì ngày nay sở hữu khoảng 97% khách hàng tậu kiếm những thông tin trên điện thoại di động của mình và 54% trong số đấy từng thực hiện giao dịch mua hàng trên điện thoại của mình.

Mobile SEO

>>> Xem thêm: Thiết kế website đẹp

Mobile SEO

những thông số này đã đủ để làm cho bạn nghĩ đến việc hợp lý hóa và làm cho mobile SEO cho trang web của mình hay chưa? nếu bạn quyết định rằng đã đến lúc chú trọng tới các bạn mobile và nên có một website mobile thì cần biết rằng 1 website sở hữu 3 bí quyết để mang thể hiển thị phiên bản điện thoại cho người xem:

phương pháp 1: website có kiểu dáng responsive (responsive design), mang thể hiển thị được trên hầu hết đồ vật như máy tính, điện thoại, máy tính bảng mang cùng URLs ko thay đổi. Mỗi URL trên các website này đều thường sẽ sở hữu code HTML giống nhau cho toàn bộ những vật dụng nhưng chỉ sử dụng CSS để thay đổi cách nó hiển thị cho từng mẫu trang bị. Đây là phương pháp mà được những bộ máy mua kiếm như Google ưa chuộng nhất và cũng rẻ nhất cho quá trình mobile SEO.

Thiết kế responsive

kiểu dáng responsive

phương pháp 2: website có thiết kế động (dynamic serving) nhằm chuyên dụng cho tất cả các thiết bị trên cùng những URLs nhưng tùy theo đồ vật truy cập là gì mà sẽ đưa ra các code HTML, CSS và đôi khi cả thiết kế đều hoàn toàn khác nhau.

cách này không được các bộ máy sắm kiếm ưa chuộng lắm vì việc sản xuất nội dung khác nhau tùy theo đối tượng truy cập từ lâu đã sở hữu thể bị đánh giá là ko tốt (cloaking). nếu bạn nên khiến phương pháp này thì hãy nhớ đảm bảo rằng bạn sở hữu dùng Vary HTTP header để cung ứng cho khách hàng lẫn những bộ máy mua kiếm đúng phiên bản web dựa trên vật dụng truy cập của người đó.

thiet-ke-thay-doi

Tùy theo thứ truy cập là gì website sẽ phân phối HTML/CSS khác nhau.

cách 3: mang 2 websites riêng biệt, một website cho máy tính và 1 website cho các trang bị di động (separate mobile site). cách này cũng là 1 giải pháp thường thấy và đặc thù hữu dụng ví như website hướng đến các các bạn dùng điện thoại đời cũ (không cần smartphone). những loại điện thoại đời cũ thường ko với khả năng xử lý CSS phải nhu yếu một trang riêng để hiển thị thấp hơn. ví như xử dụng domain và website di động riêng thì bắt buộc chú ý tới vấn đề tag và dùng thẻ "canonical" và "alternate" tối ưu để tránh trùng lập nội dung, phần này sẽ được nói bên dưới.

Tạo một website di động hoạt động độc lập với website chính.

Tạo 1 website di động hoạt động độc lập sở hữu website chính.

những lỗi thường gặp của website mobile

Mobile SEO thật ra chỉ là phần mở rộng hơn của kỹ thuật SEO thông thường vì thực chất website dành cho thứ di động cũng chỉ là một phần mở rộng của website thông thường và cả 2 thật ra chỉ phải là một, ít nhất là đối với Google (đó là lý do tại sao Google ủng hộ responsive design). Dù là SEO cho mobile hay SEO thuần túy thì đều bắt buộc dựa trên việc tăng trưởng content cho website, cải thiện trải nghiệm người dùng và hợp lý hóa conversion rate. Tuy nhiên khi tiến hành SEO cho website mobile thì trước tiên cần quan tâm đến một số lỗi thường mắc buộc phải để đảm bảo website di động được vận hành một bí quyết phải chăng nhất:

1. Redirect ko đúng

Chẳng hạn như redirect về homepage chứ không hề đến đúng trang nội dung mà người dùng muốn tới. Việc redirect sai sở hữu thể khiến quý khách bỏ đi, làm tăng bounce rate, giảm thời lượng ở lại trên website, giảm sút trải nghiệm khách hàng. ko kể ra việc này cũng gây cạnh tranh cho những bộ máy tìm kiếm trong việc crawl và index trang web. Đáng ngạc nhiên vì đây là một trong những sai lầm dễ mắc bắt buộc nhất lúc khiến website di động, đặc biệt là các trang web thuộc trường hợp thứ 3, tiêu dùng một website riêng biệt cho các bạn vật dụng di động. bởi thế hãy chu đáo để đảm bảo rằng trang web của bạn redirect đến đúng nơi đúng chỗ giữa 2 phiên bản.

redirect sai

redirect sai

Redirect trang bài viết về trang chủ thay vì về trang bài viết đó trên phiên bản di động

Đôi khi người mua lại bị đưa đến 1 trang lỗi 404 bởi vì vật dụng của họ tiêu dùng bị nhận diện. Chẳng hạn như việc người mua đang bằng máy tính bàn hay laptop nhưng lại bị website nhận diện nhầm là điện thoại và bị đưa đến trang dành riêng cho điện thoại nhưng đường link này lại không tồn tại hoặc khác biệt gây ra lỗi 404.

3. Lỗi Googlebot-Mobile

Lỗi này làm cho website mobile không thể crawl được bởi Googlebot. Nguyên nhân chủ yếu mang thể là việc redirect loop, bị chặn bởi settings trong robots.txt hoặc việc lập markup/tag sai. Điều này sẽ khiến cho ảnh hưởng đến việc xếp hạng của website mobile và mobile SEO của nó.

4. ko tag đầy đủ phiên bản website thường và mobile

Google bắt buộc biết rằng mang mối địa chỉ giữa website thường và website mobile và để khiến điều này bạn nên buộc phải tiêu dùng thẻ rel="canonical" và rel="alternate". ví như bạn là website thuộc giả dụ đồ vật 3 ở trên (website riêng biệt cho quý khách trang bị di động) thì đây là điều đặc thù thiết yếu cần khiến.

Thì trên trang bình thường cần thiết tag rel="alternate" để chỉ Google biết rằng trang kia là 1 phiên bản khác của trang bây giờ.

  • <link rel="alternate" media="only screen and (max-width: 640px)" href="http://m.domain.com/mobile-seo-cho-website-di-dong" />

Trên trang dành cho điện thoại di động bắt buộc với thẻ rel="canonical" để Google biết rằng trang trên là trang gốc.

  • <link rel="canonical" href="http://domain.com/mobile-seo-cho-website-di-dong" />

giai đoạn này nhằm giúp Google xác định được mối cửa hàng giữa 2 trang web, giảm thiểu tình trạng đánh giá rằng 2 trang này bị duplicated nội dung, rất không thấp cho mobile SEO. Hướng dẫn chi tiết hơn của Google về việc này.

những đặc trưng của mobile SEO

Sau khi đảm bảo các vấn đề lỗi kỹ thuật đã được giải quyết thì bạn phải lưu ý tới một số đặc điểm riêng biệt khi tiến hành SEO cho web mobile:

1. Từ khóa chọn kiếm: Điểm khác biệt lớn nhất của người dùng máy tính và người mua điện thoại đấy chính là việc sử dụng từ khóa khác nhau khi chọn kiếm thông tin. xu hướng lớn mạnh của việc mua kiếm bằng giọng nhắc trên điện thoại di động là một trong các nguyên nhân to. Ví dụ quý khách điện thoại khi mua kiếm một dịch vụ gì đấy bằng giọng kể sẽ thường tiêu dùng từ khóa như: "nhà hàng gần nhất" thay vì cụm từ "nhà hàng quận 1″ hay đại mẫu. 1 lý do khác là vì điện thoại luôn có chức năng xác định vị trí, GPS và luôn bật trong lúc máy tính thì ko. do vậy khi nghiên cứu và lựa tìm từ khóa để làm website thì nên chú trọng tới đặc điểm này.

2. Độ dài ngắn của từ khóa: ko kể ra khi sắm kiếm trên điện thoại, việc gõ từ khóa cũng sẽ thường không thuận tiện như khi gõ từ khóa trên máy tính nên người dùng thường sẽ sử dụng những từ ngắn gọn hơn, hạn chế những từ quá dài, long tail.

3. thiết bị hạng: Do tính chất của điện thoại là sở hữu màn hình tương đối ngừng về không gian nên quý khách thường sẽ phải scroll phổ biến hơn giả dụ muốn xem các thông tin bên dưới. Và người dùng thì ko thích scroll. vì thế 3 kết quả thứ nhất trên trang kết quả sắm kiếm trên trang bị di động sẽ là chiếm hầu hết mọi lượt click của từ khóa ấy. do vậy đối sở hữu mobile SEO, việc quan trọng là phải ở trong top 3, chứ ko phải top 10 hay top 5 nữa.

4. Kết quả tậu kiếm: các kết quả tìm kiếm trên điện thoại di động thường sẽ ưu tiên hơn cho các dịch vụ nào ở gần vị trí người mua hơn. các domain với cất từ khóa liên quan tới địa điểm, những trang web nằm trong Google Place listing sẽ thường được ưu tiên hiển thị trên kết quả tậu kiếm hơn.

vì thế cần bắt buộc chú trọng về việc đăng ký website dịch vụ có Google Place, dùng những thẻ markup/schema location cho dịch vụ nhằm logic hóa kết quả chọn kiếm. ngoài ra trong một số từ khóa, hình ảnh và video sẽ được ưu tiên hơn khi sắm kiếm trên điện thoại di động, vì thế cũng nên xem xét về SEO cho hình ảnh và các video.

5. Kết quả chọn kiếm với tính cá nhân hóa: Trên điện thoại di động, các bạn thường sẽ luôn phải kết nối sở hữu tài khoản Google và vì thế kết quả tậu kiếm mà họ thấy thường sẽ luôn là kết quả đã được cá nhân hóa riêng cho họ. do vậy các trang web mà họ thường tiêu dùng, các địa điểm mà họ thường đi sẽ được ưu tiên hơn trong kết quả tậu kiếm.

6. Flash hoặc Java – bắt buộc lưu ý: một số browser mặc định của các phiên bản hệ điều hành điện thoại cũ sở hữu thể ko hỗ trợ flash và đặc trưng các sản phẩm từ hãng Apple như iPhone, iPod, Macbook v.v.. đều không hỗ trợ flash và tương lai cũng sẽ vậy. 1 số điện thoại cũng sẽ không xử lý được Java, bởi vậy cũng nên hạn chế tiêu dùng Java lúc khiến cho website di động. Flash và Java có thể làm ảnh hưởng đến việc tiêu dùng của khách hàng và khiến nâng cao bounce rate ví như chúng khiến cho người xem không tiếp cận được nội dung của wbesite. do đó lời khuyên là hãy buộc phải tập trung vào sử dụng HTML5/CSS3 cho phiên bản web di động, sẽ thấp hơn cho Mobile SEO.

tuyệt vời hóa conversion rate trên website di động

1. thiết kế

kiểu dáng là một trong những nhân tố quan trọng trong việc quyết định sự thành bại của một trang web di động. Kích cỡ màn hình và khả năng tương tác trên máy tính và điện thoại di động khác nhau do đó khi kiểu dáng giao diện của website di động bắt buộc cần lưu ý rõ ràng đến những điểm này. ví như giao diện của trang web mobile ko tiện dụng, thiếu tính trực quan hoặc ko tương thích cho người mua điện thoại thì vững chắc sẽ khiến họ bỏ đi. 1 số điều cần quan tâm về thiết kế cho website mobile:

Vì màn hình di động nhỏ, bởi thế bạn cần chú ý thiết kế các nút bấm hay những đường links sao cho lớn, rõ ràng và dễ thao tác. các shop email được set "mailto" để người mua có thể dễ dàng gửi email, số điện thoại mang chức năng "nhấn vào để gọi" nhằm tiện lợi hơn cho người dùng.

trường hợp nội dung cần hiển thị nhiều thì nên kiểu dáng để người đọc sở hữu thể kéo xuống để xem chứ ko phải kéo ngang.

Dù website mobile và website cho máy tính sở hữu thể là 2 trang web khác nhau và riêng biệt thì cũng cần tuân thủ theo những chuẩn mực nhận diện nhãn hiệu đặc biệt. Điều này là cực kỳ quan trọng vì nó giúp người dùng cảm thấy họ đang cùng ở trên 1 website chứ chẳng phải đã bị đẩy đi một nơi khác và giúp họ nhớ về thương hiệu của bạn lâu hơn. Nhận diện nhãn hàng với thể được tuân thủ bằng phương pháp tuân theo các màu sắc chuẩn mực của website thông thường và hình dòng logo.

2. tối ưu tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang với tác động tương đối nhiều đến trải nghiệm người dùng trên trang web di động. Theo những nghiên cứu từ Nielsen, 1 trang web trên di động phải được tải trong khoảng một – 2 giây để có thể cung cấp cho khách hàng trải nghiệm phải chăng nhất. nếu một website tải chậm hơn 3 giây, sẽ khiến các bạn nóng ruột và sau khoảng 10 giây thì đông đảo người dùng sẽ rời khỏi website. hiện nay tốc độ trung bình của những website là khoảng 5 giây. ví như bạn với thể làm cho bất cứ điều gì để hợp lý hóa tốc độ tải trang web dù chỉ 0,5 hay 1 giây thì cũng buộc phải phải làm.

Page speed mobile site

Page speed mobile site

Website load càng lâu thì càng đa dạng người bỏ đi. Nguồn: KISSMetrics

Đối mang Google thì tốc độ tải trang là 1 trong các chi tiết với ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng của website và buộc phải đặc thù để ý từ gốc độ logic hóa conversion và cả mobile SEO. một trong những phương pháp tốt nhất để bạn tuyệt vời hóa tốc độ tải trang web đấy chính là sử dụng extension PageSpeed Insights từ Google. Ứng dụng này sẽ quét mọi website và đưa ra những nhận xét về việc khiến cho thế nào để tối ưu hóa tốc độ của trang web bằng cách nén những hình ảnh, gom các file css, v.v…

Page speed insight google

Page speed insight google

Ứng dụng cho phép khách hàng tự phân tích website của mình và chọn ra các gì phải phải thông minh hóa để sở hữu tốc độ load tốt hơn

3. Định hướng và tương tác trong website

Đa phần khách hàng đều cảm thấy tốc độ lướt web và tải web trên di động chậm hơn so sở hữu trên máy tính, do đó 1 trong những điều quan trọng bạn nên để tâm là tối giản số lượng trang tới mức đơn giản nhất có thể. khách hàng không thích nên bấm rộng rãi lần để đến được nội dung họ phải tậu kiếm. bởi thế cấu trúc website nên càng đơn giản càng thấp, cho phép khách hàng tiếp cận thông tin nhanh hơn, dễ hơn. khách hàng không phải phải bấm nhiều hơn 3 lần để tậu đến được trang họ muốn.

Trên giao diện với dừng của điện thoại, việc điều hướng qua lại giữa các trang, cũng như giữa các tab cũng khó khăn hơn trên máy tính. bởi vậy, giả dụ phải load sang trang mới trên tab mới thì website di động của bạn nên mang các điều hướng và chỉ dẫn để giúp khách hàng với thể trở lại trang ban đầu giả dụ họ muốn một phương pháp nhanh nhất. thấp nhất là những trang luôn phải mang phím trang chủ và trở về trang trước để các bạn dễ dùng.

auto suggest

Auto Suggest

Việc gõ bàn phím trên những điện thoại dù đã mang phổ biến cải tiến nhưng vẫn ko thể nhanh và vô tư như việc gõ trên máy tính. bởi thế hãy thêm tính năng auto-suggest, auto-complete vào những khung nội dung nào mang thể nhầm giảm bớt việc các bạn bắt buộc bấm quá rộng rãi trên điện thoại.

>>> Dịch vụ uy tín: Thiết kế web cao cấp

Bên trên chỉ là nêu ra 1 bí quyết tổng quát về các gì bạn mang thể khiến cho để tuyệt vời hóa cho website di động về cả conversion lẫn về phương diện mobile SEO. Tùy theo cái trang web mục đích cũng như đối tượng quý khách mà chúng ta sở hữu thể với các phương hướng tối ưu hóa khác nhau mà tác nhái sẽ nói trong 1 bài viết khác.

Đăng nhận xét